7 มกราคม 2557
วิชาการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษEAED2209
เวลา 11.30 - 14.00 น.
เพื่อนๆนำเสนองานกลุ่มดังนี้
-เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ
-เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา
-เด็กที่มีปัญหาทางด้านพฤติกรรมหรืออารมณ์
บุคคลที่มีความบกพร่องทางด้านร่างกายหรือสุขภาพ
ความหมาย
บุคคลที่มีความบกพร่องทางด้านร่างกาย หรือสุขภาพหมายถึงบุคคลที่มีอวัยวะ
ไม่สมส่วนอวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่งหรือหลายส่วนขาดหายไปกระดูกและกล้ามเนื้อพิการเจ็บป่วยเรื้อรังรุนแรงมีความพิการของระบบประสาท มีความลำบากในการเคลื่อนไหวซึ่งอุปสรรคต่อการศึกษาในสภาพปกติ
สาเหตุ
1.มีความผิดปกติระหว่างตั้งครรภ์ระยะ 3 เดือนแรก
2.โรคทางพันธุกรรม
3. ความผิดปกติระหว่างคลอดหรือหลังคลอด
ความบกพร่องทางสุขภาพ
1. โรคลมชัก
2.
โรคระบบทางเดินหายใจโดยมีอาการเรื้อรังของโรคปอด
3. โรคเบาหวาน
4. โรคข้ออักเสบรูมาตอย
5. โรคศีรษะโต
6. โรคหัวใจ
7. โรคมะเร็ง
8. บาดเจ็บแล้วเลือดไหลไม่หยุด
วิธีการดูแล
1 การดูแลเอาใจใส่ให้ความรัก
ความเมตตา การเลี้ยงดูอย่างเด็กปกติ
2 ผู้ที่เกี่ยวข้องยอมรับและเข้าใจในตัวเด็ก
3. พาเด็กออกสู่สังคม
4. การฝึกหัดในการทำกิจกรรมต่างๆ
ควรเริ่มจากกิจกรรมที่ง่ายๆ
5. เปิดโอกาสให้เด็กได้ฝึกฝนกิจกรรมต่างๆด้วยตัวเอง
6. พ่อ แม่
ผู้ปกครอง ควรให้ความร่วมมือกับทีม
7. การฝึกหัดเด็กต้องทำอย่างสม่ำเสมอและด้วยอารมณ์มั่นคง
8. การให้กำลังใจบุคคลที่มีเกี่ยวข้อง
บุคคลที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา
ความหมาย
บุคคลที่มีภาวะจำกัดในการปฏิบัติงานและแสดงลักษณะความสามารถทางสติปัญญาต่ำกว่าเกณฑ์ปกติปรากฏร่วมกับมีความจำกัดทางทักษะด้านการปรับตัวอย่างน้อย 2 ทักษะหรือมากกว่า ทั้งนี้ต้องมีภาวะความบกพร่องทางสติปัญญาเกิดขึ้นก่อนอายุ 18 ปี
สาเหตุ
1.กรรมพันธุ์
โดยมีความผิดปกติของพันธุ์กรรมซึ่งทำให้เกิดภาวะปัญญาอ่อน
ร่วมกับความพิการทางร่างกาย
2.สิ่งแวดล้อม
ที่ทำให้สมองหยุดชะงักการเจริญเติบโต
แนวทางการพัฒนา
1.สนับสนุนทางกรศึกษา
2.ให้กำลังใจให้ความรัก
3.ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและสิ่งแวดล้อม
บุคคลที่มีปัญหาทางพฤติกรรมและอารมณ์
ความหมาย
บุคคลที่มีอารมณ์และพฤติกรรมเบี่ยงเบนไปจากปกติเป็นอย่างมาก
และปัญหาทางพฤติกรรมนั้นเป็นไปอย่างต่อเนื่อง
ไม่เป็นที่ยอมรับทางสังคมส่งผลกระทบต่อการเรียนรู้ของเด็กและผู้อื่น
เป็นผลมาจากความขัดแย้งของเด็กกับสภาพแวดล้อม
หรือความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในตัวเด็กเองขาดสัมพันธภาพกับเพื่อนหรือผู้อื่น
ลักษณะของเด็กที่มีปัญหาทางอารมณ์แลพฤติกรรม
1.การก้าวร้าว-ก่อกวน
2.การเคลื่อนไหวที่ผิดปกติ
3.การปรับตัวทางสังคมเด็กที่มีปัญหาทางพฤติกรรมมีการปรับตัวทางสังคมไม่ถูกต้อง4.ความวิตกกังวลและปมด้อย
5.การหนีสังคมหรือการปลีกตัวออกจากสังคมเป็นพฤติกรรมเบี่ยงเบนอย่างหนึ่ง
6.ความผิดปกติในการเรียน
การให้ความช่วยเหลือ
การดูแลป้องกัน
การวินิจฉัยโรค
ส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์และพฤติกรรม
ดนตรีบำบัด
การยอมรับ
การจัดการศึกษา
การพัฒนาให้ความช่วยเหลือ ฟื้นฟู
ส่งเสริมพัฒนาการในทุกด้านเพื่อการอยู่ร่วมในสังคมอย่างมีความสุข
จัดรูปแบบการช่วยเหลือรายบุคคล
ร่วมมือกับผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย/เป็นศูนย์กลางการช่วยเหลือ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น