17 ธันวาคม 2556
วิชาการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ EAED2209
เวลา 11.30 - 14.00 น.
หมายเหตุ
ไม่มีการเรียนการสอนเนื่องจากเป็นกีฬาสีของคณะศึกษาศาสตร์และดิฉันได้หาเนื้อหาเพิ่มเติม
เด็กที่มีความต้องการพิเศษ
การศึกษาพิเศษ (Special Educational) เป็นกระบวนการจัดการศึกษาให้สำหรับบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ
ได้แก่ เด็กปัญญาเลิศ เด็กที่มีความบกพร่องด้านสติปัญญา
เด็กที่มีปัญหาด้านการเรียนรู้ เด็กพิการซ้ำซ้อน
เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ เด็กที่มีความบกพร่องด้านสายตา
เด็กที่มีความบกพร่องด้านการได้ยิน เด็กที่มีปัญหาด้านอารมณ์ และสังคม
หรือเด็กที่มีปัญหาด้านพฤติกรรม
ซึ่งเด็กกลุ่มพิเศษเหล่านี้จะไม่สามารถได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่จากการจัดการศึกษาแบบเดียวกันกับเด็กปกติ
ดังนั้น การศึกษาพิเศษจึงมีความจำเป็นต่อการจัดการศึกษาแก่เด็กกลุ่มพิเศษดังกล่าว
ซึ่งการจัดการศึกษาพิเศษได้รวมถึงด้านกระบวนการสอน วิธีการสอน เนื้อหาวิชา
(หลักสูตร) เครื่องมือและอุปกรณ์ในการจัดการเรียนการสอนที่สนองตอบต่อความสามารถ
และความต้องการของเด็กพิเศษเป็นรายบุคคล
การศึกษาพิเศษยังเป็นวงการที่แคบมากทางการศึกษาไทย
แต่ผู้ที่มีความต้องการพิเศษกลับเพิ่มมากขึ้น
อย่างไรก็ตามก็ยังมีผู้คนอีกมากมายที่มองข้าม
และไม่รู้ความหมายว่าการศึกษาพิเศษนั้นคืออะไร ครูการศึกษาพิเศษนั้นคือใคร
เกี่ยวข้องกับเด็กพิเศษอย่างไร? เอาเป็นว่าการศึกษาพิเศษเป็นการจัดกระบวนการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับความต้องการของบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ
ไม่ว่าจะเป็น เด็กปัญญาเลิศ เด็กที่มีความบกพร่องด้านสติปัญญา
เด็กที่มีปัญหาด้านการเรียนรู้ เด็กพิการซ้ำซ้อน เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ
เด็กที่มีความบกพร่องด้านทางการเห็น เด็กที่มีความบกพร่องด้านการได้ยิน
เด็กที่มีปัญหาด้านอารมณ์ และสังคม หรือเด็กที่มีปัญหาด้านพฤติกรรม
ซึ่งเด็กกลุ่มพิเศษเหล่านี้จะไม่สามารถได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่จากการจัดการเรียนการสอน
และสาธารณประโยชน์ทางสังคม
ครูการศึกษาพืเศษจึงได้จัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับเด็กแต่ละบุคคล
แตกต่างกันออกไปตามความสามารถ และศักยภาพของเด็ก
ครูการพิเศษต่างมีความอดทนสู้เพื่อที่ฝึกฝนและพัฒนาเด็กที่มีความต้องการพิเศษให้สามารถอยู่ร่วมกับสังคมได้อย่างมีความสุข
พยายามสู้กับสังคมอันเลวร้ายที่มองว่าเด็กที่มีความต้องการพิเศษหรือพิการนั้น
เป็นบุคคลที่ไร้ความสามารถ จึงพิสูจน์ให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสังคม
ให้เป็นที่ยอมรับจนบุคคลที่มีความต้องการพิเศษนั้นสามารถยืนหยัดอยู่ในสังความได้อย่างมีศักดิ์ศรีเท่าเทียมกับคนปกติ
พระราชบัญญัติการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ ( ๒๕๕๑)กล่าว
บุคคลซึ่งมีข้อจำกัดในการปฏิบัติกิจกรรมในชีวิตประจำวันหรือเข้าไปมีส่วนร่วมทางสังคม
เนื่องจากมีความบกพร่องทางการเห็น การได้ยิน การเคลื่อนไหว การสื่อสาร จิตใจ
อารมณ์ พฤติกรรม สติปัญญา การเรียนรู้ หรือความบกพร่องอื่นใดประกอบกับมีอุปสรรคในด้านต่างๆ
และมีความต้องการจำเป็นพิเศษทางการศึกษาที่จะต้องได้รับความช่วยเหลือด้านหนึ่งด้านใด
เพื่อให้สามารถปฏิบัติกิจกรรมในชีวิตประจำวันหรือเข้าไปมีส่วนร่วมทางสังคมได้อย่างบุคคลทั่วไป
ทั้งนี้ ตามประเภทและหลักเกณฑ์ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการประกาศกำหนด
สิทธิและหน้าที่ทางการศึกษาตาม มาตราที่ ๕ ระบุไว้ว่า
คนพิการมีสิทธิทางการศึกษาดังนี้ (๑)
ได้รับการศึกษาโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายตั้งแต่แรกเกิดหรือพบความพิการจนตลอดชีวิต
พร้อมทั้งได้รับเทคโนโลยี สิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการและความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษา
(๒) เลือกบริการทางการศึกษา สถานศึกษา ระบบและรูปแบบการศึกษา
โดยคำนึงถึงความสามารถ ความสนใจ ความถนัดและความต้องการจำเป็นพิเศษของบุคคลนั้น
(๓) ได้รับการศึกษาที่มีมาตรฐานและประกันคุณภาพการศึกษา
รวมทั้งการจัดหลักสูตรกระบวนการเรียนรู้ การทดสอบทางการศึกษา
ที่เหมาะสมสอดคล้องกับความต้องการจำเป็นพิเศษของคนพิการแต่ละประเภทและบุคคล
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น